Cùng với sự phản đối mạnh mẽ về chương trình liên kết giáo dục kỹ năng sống, phụ huynh cũng đặt ra một câu hỏi đầy ý nghĩa: Liệu chương trình liên kết giáo dục STEM+ có thực sự hiệu quả hay không?
Ý kiến của phụ huynh về chương trình liên kết giáo dục STEM+
Trò chuyện vào ngày 20/09/2023 với một phụ huynh có con đang học ở tiểu học ở huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, phóng viên được biết rằng đầu năm học, con của cô ấy nhận được một tờ đơn mẫu in sẵn, đề nghị đăng ký tham gia lớp giáo dục STEM+. Điều này đi kèm với mức học phí và học liệu cao ngất ngưởng lên đến 666.000 đồng/năm.
“Số tiền đó không phải là nhiều, nhưng qua tìm hiểu, tôi được biết nội dung giáo dục STEM+ không có hiệu quả, lãng phí thời gian nên tôi không đồng tình” – phụ huynh nói và cho biết thêm rằng con phản ánh là đến giờ STEM+ chỉ ngồi xem video hoặc làm bài tập.
Một hiệu trưởng của một trường tiểu học tại Nghệ An đã chia sẻ thông tin về STEM+. Đây là một chương trình liên kết giáo dục được thiết lập giữa trường học và doanh nghiệp, mô hình tương tự như việc dạy kỹ năng sống tăng cường.
Doanh nghiệp chỉ cung cấp chương trình học dưới dạng bài giảng cho trường học. Trường học sẽ tích hợp chương trình này vào lịch trình học tập hàng tuần, thường là 1 tiết/tuần, và sau đó phải trả tiền cho doanh nghiệp dựa trên số lượng học sinh tham gia.
Những đơn vị cung cấp chương trình STEM+ không cần giáo viên, không cần phải đầu tư vào cơ sở vật chất, cũng không đòi hỏi bất kỳ thiết bị nào khác ngoài chương trình đã được tạo ra. Họ chỉ cần sản xuất chương trình giảng dạy một lần và sau đó có thể bán nó nhiều lần để thu lợi nhuận.
“Chương trình STEM+ yêu cầu thực hành, thiết bị nhưng lại được tổ chức dạy chủ yếu theo hình thức lý thuyết. Trường tôi có tổ chức một số lớp, sau tổng kết hoàn toàn không có hiệu quả nên đã dừng” – vị hiệu trưởng trên cho biết.
Câu hỏi đặt ra là liệu chương trình này thực sự có giúp cho việc giáo dục và phát triển cho các em học sinh hay không, hay nó chỉ là một hình thức kinh doanh đơn giản mà trường học và phụ huynh đang phải trả giá đắt?
Phóng viên đã nêu ra một vấn đề đáng quan tâm: “Tại sao một số trường học vẫn tiếp tục triển khai chương trình liên kết giáo dục STEM+ mặc dù có những phản ánh về hiệu suất không cao của chương trình này?” Một trong số các hiệu trưởng đã thừa nhận rằng họ đã tổ chức chương trình này trong trường và kêu gọi phụ huynh và học sinh tham gia. Lý do mà họ đã đồng ý triển khai chương trình là vì đơn vị cung cấp chương trình hứa hẹn trích lại một phần trăm quản lý và cơ sở vật chất.
“Hiện nay có rất nhiều hình thức thương mại hóa trong giáo dục, nhiều doanh nghiệp tìm cách tiếp cận nhà trường để hoạt động kinh doanh dịch vụ. Nếu hiệu trưởng không tỉnh táo, không đặt quyền lợi của học sinh lên trên hết thì sẽ tạo thêm gánh nặng đóng góp cho phụ huynh” – vị hiệu trưởng nói.
Tuy nhiên, sau khi phóng viên đã đưa ra những phản ánh về sự bất cập trong việc triển khai giáo dục STEM+ tại một số trường tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An đã đưa ra lời giải thích của họ. Chương trình giáo dục STEM+ được thiết kế với mục tiêu giáo dục tích hợp, áp dụng phương pháp tiếp cận đa môn, và phát triển năng lực và phẩm chất của người học.
“Ngành giáo dục có chủ trương khuyến khích giáo dục STEM. Tuy nhiên, để đạt được mục đích nói trên, đòi hỏi sự đầu tư bài bản về chương trình, giáo viên, trang thiết bị, cơ sở vật chất, phải làm thật. Do đó để có giáo dục STEM+ hiệu quả không đơn giản và không nhiều đơn vị đáp ứng được” – đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nói.
Tham khảo bài gốc tại đây.
Một số các doanh nghiệp làm giáo dục nghiêm túc
Hiện tại New Brain đang cung cấp nhiều chương trình STEAM quốc tế phù hợp với văn hóa học sinh Châu Á. Chương trình được Viện Nghiên Cứu TKTH thuộc Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đánh giá phù hợp đưa vào sử dụng tại các trường tiểu học tại Việt Nam.
Chương trình được thiết kế bài bản gồm trang thiết bị, chương trình học đa ngành, phần mềm mô phỏng 3D và thậm chí các cuộc thi quốc tế.