STEAM – một hướng tiếp cận giáo dục đầy tiềm năng đã nở rộ và đang thay đổi cách trẻ em học và suy nghĩ. Hãy tưởng tượng, mỗi bài học không chỉ đơn thuần là chuyển đạt kiến thức mà còn là một cuộc phiêu lưu sáng tạo đầy thú vị.
Phương pháp giáo dục STEAM là gì
Phương pháp STEAM (Science, Technology, Engineering, Art, and Mathematics – Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật, và Toán học) là một xu hướng giáo dục hiện đại, hướng đến việc kết hợp và ứng dụng tri thức từ nhiều lĩnh vực khác nhau trong quá trình học tập. STEAM giúp trẻ em phát triển tư duy sáng tạo, khả năng khám phá, và liên kết tri thức trong các môn học khác nhau.
STEAM không chỉ là một phiên bản nâng cấp của STEM (Science, Technology, Engineering, and Mathematics – Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, và Toán học) mà còn bổ sung thêm yếu tố nghệ thuật (Art). Điều này tạo ra một phương pháp giáo dục toàn diện hơn, khuyến khích học sinh học tập độc lập và sáng tạo.
STEAM xuất phát từ ý tưởng sáng tạo của Trường Thiết Kế Rhode Island tại Mỹ và đã nhanh chóng lan rộng trên toàn thế giới. Phương pháp này đặt học sinh vào các tình huống thực tế, khuyến khích họ tự tưởng tượng và thực hiện các dự án học tập. Học sinh được khuyến khích tiếp cận và giải quyết các vấn đề theo nhiều góc độ khác nhau.
STEAM không chỉ giúp trẻ em phát triển kiến thức mà còn giúp họ phát triển kỹ năng sống, sáng tạo, và khả năng giải quyết vấn đề. Đây là một phương pháp giáo dục tiên tiến và phổ biến được áp dụng rộng rãi trong các hệ thống giáo dục trên khắp thế giới.
Phương pháp STEAM phát triển những kiến thức gì ở trẻ
Với STEAM, trẻ em được khích lệ khám phá thế giới xung quanh mình thông qua lăng kính của năm lĩnh vực quan trọng: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật, và Toán học. Bất kỳ bài học nào cũng trở thành cơ hội để học sinh phát triển tư duy sáng tạo, xây dựng kiến thức bền vững và phân tích mối liên kết giữa tri thức.
- Môn Khoa học (Science): STEAM giúp học sinh hiểu quy luật tự nhiên, tạo sự tò mò và sáng tạo. Chúng có thể đặt ra các câu hỏi khoa học và tìm kiếm câu trả lời.
- Môn Công nghệ (Technology): Học sinh tiếp xúc với công nghệ hiện đại, họ không chỉ sử dụng nó mà còn hiểu cách nó hoạt động. Họ trở thành người sáng tạo và làm chủ công nghệ.
- Môn Kỹ thuật (Engineering): Thông qua việc xây dựng mô hình và giải quyết vấn đề thực tế, học sinh học cách tư duy khoa học và kỹ thuật. Họ trở thành người sáng tạo giải quyết vấn đề.
- Môn Nghệ thuật (Art): STEAM đặc biệt vì nó thúc đẩy sự sáng tạo. Học sinh tự do thể hiện bản thân thông qua nghệ thuật và họ học cách tạo ra cái mới từ các phương tiện sẵn có.
- Môn Toán học (Mathematics): Phương pháp này giúp trẻ thấy toán học không chỉ là bài tập trên sách giáo trình mà còn là một phần của cuộc sống hàng ngày. Họ hiểu toán học là công cụ giúp giải quyết vấn đề.
Lợi ích của STEAM không chỉ dừng lại ở việc nắm vững kiến thức mà còn bao gồm sự phát triển toàn diện cho tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề, và kỹ năng làm việc nhóm. Học sinh không chỉ học để biết mà còn học để làm, để tạo ra, để phát triển.
Phương pháp STEAM không chỉ là cách tiếp cận giáo dục tiên tiến mà còn là bước đệm vững chắc cho tương lai của trẻ em trong thời đại mới. Đó là một hành trình trí thức và sáng tạo đầy hứa hẹn, giúp trẻ hoà nhập và tự tin đối mặt với những thách thức trong tương lai.
STEAM mang đến cho học sinh nhiều lợi ích đa dạng
- Kỹ năng phân tích: STEAM giúp học sinh nhìn sâu vào bản chất của vấn đề. Học cách quan sát, nhận biết, và dự đoán kết quả từ các tình huống.
- Kỹ năng nêu vấn đề: Học sinh học cách đặt ra câu hỏi và dự đoán trước khi tìm giải pháp. Suy luận và dự đoán trở thành kỹ năng cốt lõi.
- Kỹ năng trả lời: Phương pháp STEAM khuyến khích việc truy vấn và trả lời câu hỏi. Học sinh phát triển tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề.
- Kỹ năng phản biện: Học cách làm việc nhóm và giao tiếp hiệu quả. Đóng góp ý kiến, thảo luận, và đưa ra giải pháp tạo ra khả năng làm việc nhóm.
- Sáng tạo: STEAM kích thích tư duy sáng tạo. Học sinh tạo ra ý tưởng mới, khám phá và lắp ráp mô hình, hướng đến tự mình tư duy.
- Không áp lực: STEAM tạo môi trường học không áp lực, vui tươi, và tự do. Học sinh không chỉ học kiến thức mà còn thái độ, cách lựa chọn câu trả lời.
- Phát triển năng lực tư duy: STEAM khuyến khích học sinh tư duy, tìm hiểu, và giải quyết vấn đề. Không chỉ học kiến thức mà còn làm việc với nó.
- Truyền cảm hứng: STEAM truyền cảm hứng trong học tập. Học sinh khám phá, tự mình giải quyết vấn đề, và phát triển sự say mê với học hỏi. Học qua tình huống thực tế: STEAM kết hợp kiến thức và thực tế. Học sinh không chỉ nhớ kiến thức mà còn biết cách ứng dụng vào cuộc sống.
- Chủ động và trải nghiệm: Học sinh STEAM tự mình khám phá và học hỏi. Học sinh không chỉ nhận thông tin mà còn áp dụng và mở rộng kiến thức.
STEAM không chỉ là phương pháp giảng dạy, mà còn là cách đổi mới cách học và tạo động lực trong việc khám phá tri thức và thế giới xung quanh.
Ứng dụng STEAM trong chương trình lớp học Gigo
Chương trình Robotics của Gigo
Ở thời đại công nghệ số phát triển, học Robotics không chỉ giúp trẻ phát triển kỹ năng mà còn khơi dậy đam mê và cung cấp kiến thức trong môi trường đầy thú vị.
Gigo đã kết hợp phương pháp STEAM vào việc giảng dạy lắp ráp robot, giúp các học viên học một cách thú vị, đồng thời nâng cao khả năng tư duy và sáng tạo của học sinh.
Các Lớp Học Sáng Tạo tại Gigo
Gigo thiết kế một hệ thống chương trình giáo dục sáng tạo bằng miếng ghép từ cấp mầm non đến THPT, giúp trẻ xây dựng tư duy sáng tạo, trí tưởng tượng và phát triển tiềm năng tối đa.
Trong các lớp học sáng tại Gigo, trẻ không chỉ học kiến thức mà còn trải nghiệm với tiêu chí “vừa học vừa chơi”. Chúng tôi khuyến khích trẻ nhận biết màu sắc, phân biệt hình dạng, và phát triển sự khéo léo thông qua việc kết hợp trò chơi đố vui và các câu chuyện hấp dẫn liên quan đến bài học.
Tìm hiểu thêm các chương trình STEAM của Gigo: https://gigotoys.vn/danh-muc/thiet-bi-giao-duc-steam/
Điều này giúp trẻ học một cách tự nhiên và thú vị, khám phá kiến thức một cách sáng tạo và tràn đầy niềm vui.